OFW.. OFW

OFW – nakalimutan ko na.. isa pala kong OFW dati.. at katulad ko yung babae sa balita kahapon na nakitang patay sa middle east..

Kahapon, kanina, MAGHAPON ang pinag-uusapan ay yung domestic helper na nakitang patay sa bahay ng kanyang amo. Ang sabi ng balita.. pina-inom ng asido, at sinaksak sa leeg at katawan.

Sa middle east, sa al-khobar, sa Saudi. Tang-ina sa Saudi.. Tang-ina sa middle east.. tang-ina sa al-khobar..

Paumanhin pero, galing ako sa lugar na yon.. sa middle east, sa al-khobar, sa Saudi. At ang kwento, balita na yon ang nagdi-dikta ng mood ko mula pa kahapon. Kanina lang naisip ko na yung mga paghihirap na dinadanas ng mga kapwa natin Pilipino sa lugar na yon..

Noon iniisip na kapag nagkagulu-gulo mundo, eh mangdadamay ako ng ilang arabo..siguro babatuhan ko ng isang dosenang granada yung embassy nila sa Makati… Noon, patawarin ako ng Diyos pero pinapanalangin ko na sana magka-giyera sa lugar na yon at bagsakan ng 30 Nuclear Bomb na “Big Ivan” ng Russia yung middle east at maubos na lahat ng arabo sa mundo.

Kagabi, habang papauwi ako ay inisip oo ay hawak ko yung switch na mag-lo-launch ng “Big Ivan”. Tapos mabibigla ang buong mundo dahil pinasabog na ang Saudi ng Nuke galing Russia.. Pero aaminin ko na ako ang nag-kontrol na magpadala ng bomba. Kahit i-firing squad nila ko.. basta madamay ko lang ang mga putang-inang lahi na yon..

Pero hininto ko yung panalangin na yon dahil marami akong kaibigan doon.. mga matalik pa na kaibigan.. mga dating kasama sa trabaho.. Iniba ko yung panalangin ko.. sabi ko sa panalangin ko ay, pauwiin muna lahat ng Pinoy sa lugar na yon. Tapos me maibento na mas malakas na bomba.. baka me matira pa kaseng arabo kung yung Big Ivan lang ang gagamitin.

Yung babae sa balita at pinag-uubusan ng panahon pag-usapan ngayon ng buong Pilipinas ay nagpunta doon para magtrabaho bilang nursing aid.. pagdating doon, domestic helper ang bagsak nya..  hindi yon nagpunta don mga kaibigan para mag-enjoy.. nagpunta yon doon para magtrabaho.. ang totoo nyan nagpunta yon doon para magpa-alila. Tang-ina.. hindi ito alam ng maraming Pilipino.. ang alam ng karamihan.. me uwing tsokolate, sapatos, damit, appliances,, pero ang totoo nyan nagiging alila ang mga kababayan natin don. Isa na ko sa kanila, dahil galing din ako don minsan.

Pasensya na pero.. ito yung panahon na talagang masarap magmura.

Kung ikukuwento ko sa inyo yung mga hindi nababalita na abusong inaabot ng mga Pilipino sa middle east. Bigla nyong mamahalin ang mga kamag-anak nyo na galing don.. dahil marami sa mga abuso ay hindi nababalita..

Pasensya na pero tao lang.. masarap magmura pag ganito.. tang-ina nila lahat ng mga Arabo na yan.. me panahon din sila..

2 comments

  1. pie

    i so agree and i can relate to your sentiments! how are you cocoy? :)

  2. Marjorie Fucanan

    korek k jn pare….. nun napunta ko dito sa kaharian dami ko nalaman kwento….. akala ng iba puro saya pag nasa abroad… pero nde nila alam hirap….. masarap pa rin sa tin……

Mag-iwan ng Tugon

